เวลาทำการ : วันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30 - 16.30 น.

กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ เข้าเยี่ยมคารวะผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

วันที่: 3 พฤศจิกายน 2565 ณ ห้องรับรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

          วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 เวลา 13.30 น. นายฮิกุจิ เคอิจิ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ พร้อมคณะ ได้เข้าเยี่ยมคารวะ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ณ ห้องรับรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อร่วมแสดงความยินดีอย่างเป็นทางการ ในโอกาสที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทั้งถือโอกาสหารือข้อราชการร่วมกัน เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศญี่ปุ่นและจังหวัดเชียงใหม่

          นายฮิกุจิ เคอิจิ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่  กล่าวว่า  จังหวัดเชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่มีชาวญี่ปุ่นอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก  นอกจากนี้ ยังมีบริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จังหวัดลำพูน  แต่พนักงานส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่  เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางของชุมชนชาวญี่ปุ่น ทั้งนี้ จึงขอฝากให้ทางจังหวัดเชียงใหม่ ให้การดูแลช่วยเหลือพี่น้องชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในเชียงใหม่ด้วย  และนอกจากการดูแลพี่น้องชาวญี่ปุ่นแล้ว  ภารกิจของกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น คือ การเผยแพร่วัฒนธรรมต่างๆ ของชาวญี่ปุ่นและการช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจ  โดยในช่วงเทศกาลลอยกระทงในปีนี้ ทางกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น จะส่งรถแห่กระทงใหญ่ เข้าร่วมขบวนแห่กับทางจังหวัดเชียงใหม่ด้วย  เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมร่วมกัน

          ด้าน นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า  จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมที่จะดูแลพี่น้องชาวญี่ปุ่นทุกคนให้อยู่อย่างปลอดภัยและมีความสุข  และเนื่องจากได้เคยไปศึกษาดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น จึงได้นำเอาประสบการณ์จากการศึกษาดูงานและเรียนรู้จากประเทศญี่ปุ่นมาใช้ในการบริหารจัดการสถานการณ์อย่างรวดเร็ว  เมื่อครั้งเกิดเหตุแผ่นดินไหวในจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา  สามารถจัดการสถานการณ์ที่อาจสร้างความตื่นตระหนกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวให้สงบภายในครึ่งวัน ไม่เกิดการยกเลิกเที่ยวบินและที่พักในเชียงใหม่ ทำให้ไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่

*************************

เครดิต : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

 

Last updated by
นางสาว ศิริลักษณ์ ทาแดง
29 มีนาคม 2567

วีดีโอ

เอกสาร & ไฟล์อ้างอิง

จำนวนผู้ชม
506

แบ่งปัน